Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, Dự án Xây dựng Quốc lộ 3 mới Hà Nội – Thái Nguyên được thực hiện bằng các nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Chỉnh phủ Việt Nam. Tổng mức đầu tư của dự án là 10.004 tỷ đồng trong đó phần vốn vay ODA Nhật Bản: 6.664 tỷ đồng và phần vốn đối ứng Việt Nam là 3.340 tỷ đồng.
Đoạn tuyến chính Quốc lộ 3 mới đoạn qua Thái Nguyên đã thông xe sáng 13/7
Dự án có tổng chiều dài 63,8 km đi qua 3 địa phương là Hà Nội, Bắc Ninh và Thái Nguyên với điểm đầu của dự án thuộc địa phận xã Ninh Hiệp (Hà Nội) giao với QL1A mới. Điểm cuối nối vào điểm đầu của tuyến tránh Thái Nguyên thuộc địa phận tỉnh Thái Nguyên. Quy mô đường cao tốc loại A, tốc độ thiết kế 100 km/h theo TCVN 5729-97.
Bộ GTVT giao Ban Quản lý dự án 2 làm đại diện chủ đầu tư; Tư vấn thiết kế và giám sát: Liên danh Tư vấn NIPPON KOEI – JBSI phối hợp với TEDI. Nhà thầu thi công: toàn bộ Dự án được chia thành 4 gói thầu xây lắp gồm các gói PK1- A; PK1- B; PK1- C và gói thầu PK2.
Qúa trình thi công Dự án được chia làm 2 đoạn chính: đoạn Ninh Hiệp – Sóc Sơn sẽ được khai thác với qui mô 4 làn xe cao tốc với Vmax =100 km/h; đoạn Sóc Sơn – Thái Nguyên sẽ được khai thác với qui mô 4 làn xe cấp I với Vmax = 80km/h.
Khối lượng chính của dự án bao gồm: 63,8 km đường, trong đó có 19 cầu và 6 nút giao khác mức trong đó các Nút giao Tân Lập, Nút giao Yên Bình, Nút giao Phổ Yên đã được Chính phủ Việt Nam, Bộ GTVT, JICA cho phép bổ sung và bắt đầu thi công vào tháng 10/2012 để đảm bảo kết nối với các tuyến đường trong khu vực, nhằm phát huy năng lực khai thác và hiệu quả đầu tư của dự án.
Để đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông trong quá trình khai thác tạm thời, các phương tiện được lưu thông trên đường bao gồm: xe ô tô con, xe tải nhẹ trọng tải dưới 10 tấn; Các phương tiện không được lưu thông trên đường bao gồm: xe mô tô, xe đạp, xe thô sơ, xe chở vật liệu cháy, nổ, xe quá khổ, quá tải. Vận tốc lưu hành trong thời gian khai thác tạm thời của các loại phương tiện tối đa là 60 km/giờ.
Để dự án Quốc lộ 3 mới Hà Nội – Thái Nguyên được thông xe đúng theo tiến độ thì có một phần đóng góp không nhỏ của Công ty Cổ phần Điện nhẹ Viễn thông. Công ty Cổ phần Điện nhẹ Viễn thông là đơn vị thi công trồng cỏ, trồng cây bụi, cung cấp và rải lớp đất mặt cho toàn bộ gói thầu PK2.